Máy R/O hoạt động ra sao

Máy lọc nước RO hoạt động như thế nào?

Đồ Gia Dụng11/02/2021 08:11 AM

 

 

Nước trên hành tinh của chúng ta luân chuyển trong một vòng tuần hoàn khép kín, có nghĩa là lượng nước trên Trái Đất là không đổi và nước cũng không tự nhiên sinh ra. Thiên nhiên sẽ liên tục tái sử dụng lượng nước đã có trên hành tinh này. Tuy vậy, lượng nước phục vụ cho nhu cầu của con người, là nguồn nước sạch, không nhiễm mặn, chỉ chiếm một lượng rất nhỏ.

 

Chính quyền đô thị và nhiều công ty cung cấp nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu hằng ngày cho người dân. Tuy nhiên, thường thì nguồn nước này chỉ có thể đảm bảo “sạch” trong phạm vi nhất định, nhưng chưa đủ để gọi là “an toàn”. Và cũng có một số nước chưa thể đảm bảo nguồn nước cho người dân, như ở Ấn Độ, 70% nguồn nước trên mặt đất bị ô nhiễm.

Một vấn đề khác là khi sống trong những khu dân cư lâu đời, đường ống dẫn nước sạch qua nhiều năm sẽ đóng cặn, gỉ sét và vi khuẩn bắt đầu sinh sôi bên trong, từ đó làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Chính vì thế, tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước nơi sinh sống, một số gia đình lựa chọn lắp đặt thêm máy lọc nước để làm sạch nguồn nước và đảm bảo chúng an toàn cho sức khỏe nhất có thể.

RO là gì và vì sao nên chọn màng lọc RO?

RO là viết tắt của Reverse Osmosis hay còn gọi là thẩm thấu ngược. Có nghĩa là dòng chảy chất dung môi (ở đây là nước) thẩm thấu qua màng lọc vào vùng có nồng độ chất hòa tan (là những chất tan trong nước, như muối chẳng hạn) thấp hơn.

Trong quá trình thẩm thấu ngược, chỉ phân tử nước có thể đi qua màng lọc (Ảnh: Designua/Shutterstock)

Tác dụng chính của màng lọc RO là loại bỏ các vi sinh vật và chất rắn hòa tan hoàn toàn (TDS) trong nước. Chất rắn hòa tan hoàn toàn trong nước gồm các khoáng chất cũng như chất hữu cơ. Trong số những phân tử nhỏ bé này, có thể có một số khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhưng cũng có một số có hại.

Công nghệ RO không chỉ được sử dụng để xử lý nguồn nước sinh hoạt trong gia đình mà còn được sử dụng trong các nhà máy xử lý nước thải. Nhà máy khử mặn, là nhà máy tách muối ra khỏi nước, cũng sử dụng công nghệ RO để xử lý nguồn nước mặn thành nguồn nước có thể uống được. Công nghệ này cho phép các tàu biển biến nước biển thành nước uống.

Cơ chế hoạt động của máy lọc nước RO

 

Việc lắp đặt máy lọc nước sử dụng màng lọc RO rất đơn giản. Người dùng chỉ việc lắp đường ống cấp nước vào máy lọc RO. Nước sẽ đi qua các bộ lọc thô trước khi đến màng lọc RO. Tác dụng của bộ lọc thô là loại bỏ các loại chất bẩn kích thước lớn như cặn, đất cát hay thậm chí là gỉ sét trong đường ống dẫn nước. Bộ lọc thô có giá thành rất rẻ, tuy nhiên việc sử dụng thêm bộ lọc thô sẽ giúp tăng tuổi thọ của màng lọc RO đáng kể.

Sau khi chảy qua bộ lọc thô, nước sẽ được dẫn đến màng lọc thẩm thấu ngược, hay màng lọc RO. Màng lọc RO gồm nhiều lớp được làm bằng các loại chất polyme như polyamit hoặc xenlulo. Polyamit có thể được tổng hợp nhân tạo hoặc lấy từ tự nhiên (lụa và tơ tằm). Màng lọc bằng xenlulo là loại màng lọc lâu đời nhất, chúng đã được sử dụng từ năm 1955 đến nay. Tuy nhiên màng lọc polyme polyamit có hiệu quả cao hơn nhiều.

Nước sẽ được đẩy qua màng lọc RO bằng một máy bơm áp lực cao. Trên màng lọc RO có các lỗ siêu nhỏ với kích thước tối đa là 1 nano-mét, nhỏ hơn đường kính tóc người 10 nghìn lần! Màng lọc RO có thể loại bỏ gần như toàn bộ vi khuẩn và các hợp chất hóa học khác có trong nước.

Một số máy lọc nước còn được trang bị thêm bộ xử lý nước đầu cuối để cải thiện mùi vị và bổ sung khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Một điểm trừ của màng lọc RO là mùi vị nước sau xử lý khá tệ. Nguyên nhân là vì các khoáng chất và những thành phần khác đã bị lọc đi. Nguồn nước tự nhiên thường chứa một lượng khoáng chất và các chất hữu cơ, và con người đã tiến hóa để quen với việc uống nước từ thiên nhiên. Để khắc phục điều này, nước sẽ được đưa qua bộ xử lý sau lọc có chứa các viên khoáng chất và các chất có lợi cho sức khỏe sẽ được bổ sung lại vào nước.

Sản phẩm cuối cùng là một nguồn nước sạch, an toàn và tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nước thải và các chất cặn sẽ được dẫn ra ngoài thông qua một ống khác nối vào đường ống thoát nước.

Sơ đồ quá trình xử lý nước bằng màng lọc RO

Lợi ích của màng lọc RO

Màng lọc RO là công nghệ xử lý nước tốt nhất hiện nay và được ưu tiên sử dụng hơn so với những công nghệ khác.

Hệ thống lọc RO có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn, virus và nấm mốc. Đây là những tác nhân gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, màng lọc RO cũng rất có hiệu quả trong việc loại bỏ các hóa chất độc hại, ví dụ như kim loại nặng và các loại muối cứng. Nước sau khi được đi qua màng lọc RO có thể loại bỏ đến 97 – 98% các loại chất ion tan trong nước và 99% vi khuẩn và các chất gây ô nhiễm khác. Nhờ hiệu quả vượt trội mà máy lọc nước RO được người tiêu dùng ưa chuộng hơn các máy lọc sử dụng nhiệt, hóa chất hoặc tia cực tím để xử lý nước.

Mặt khác, công nghệ này còn thân thiện với môi trường. Công nghệ lọc nước RO không tạo ra nhiều chất thải và cũng không sử dụng hóa chất trong quá trình lọc nước.

Ngoài ra, nhiều máy lọc nước cũng sử dụng màng lọc RO kết hợp với các công nghệ khác để tăng hiệu quả. Trong đó, phổ biến nhất là kết hợp màng lọc RO với hệ thống xử lý nước bằng tia cực tím. Tia cực tím (tia UV) có khả năng tiêu diệt bất cứ và toàn bộ vi sinh vật có trong nước bằng cách phá vỡ cấu trúc DNA của chúng.

Màng lọc RO có lọc được nước tiểu của bạn không ư? Có đấy!

Hạn chế của màng lọc RO

Tất nhiên, dù tốt đến mấy thì công nghệ nào cũng có mặt hạn chế của nó. Và điểm hạn chế lớn nhất của màng lọc RO là việc bảo trì hệ thống.

Ví dụ, nếu máy bơm bị hỏng, áp lực nước sẽ giảm đi, có nghĩa là tốc độ nước chảy qua màng lọc RO sẽ rất chậm. Như vậy, thời gian để xử lý nước sẽ lâu hơn. Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh máy lọc, hệ thống lọc RO có thể bị tắc, màn sinh học của vi khuẩn có thể hình thành bên trong máy lọc và tiếp tục làm ô nhiễm nguồn nước.

Một hạn chế khác của việc uống nước được xử lý bởi màng lọc RO là thiếu các vi chất dinh dưỡng. Vì nước lọc bằng màng RO gần như hoàn toàn không có nguyên tố vi lượng, từ đó dẫn đến việc cơ thể thiếu các nguyên tố vi lượng như ma-giê, canxi, đồng và man-gan. Đây là những nguyên tố cần thiết cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Dù vấn đề này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuy nhiên người dùng có thể dễ dàng khắc phục bằng một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ và xác định mức độ rủi ro tiềm tàng đối với vấn đề này.

Kết luận

Lợi ích của công nghệ này là mang đến cho chúng ta một nguồn nước sạch và an toàn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Mọi người trên thế giới đều cần được sử dụng nước sạch và màng lọc RO là công nghệ mang đến tia vọng để đạt được điều này… miễn là giá thành sản xuất giảm xuống.

Công nghệ RO hiện được sử dụng để xử lý nước thải, nước sinh hoạt và nước biển trên toàn thế giới. Các nghiên cứu trên lĩnh vực này hiện đang tập trung vào cải thiện tính bền vững của màng lọc bằng việc giảm mức năng lượng tiêu thụ và kéo dài tuổi thọ.

Mời bạn tham gia Group Cộng đồng VnReview để thảo luận và cập nhật tin tức công nghệ, sản phẩm.

Minh Bảo theo Science ABC

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạnGửi

 

 

 

TIN LIÊN QUAN

Những công nghệ TV mới cần biết rõ “bản chất” khi mua TV 2021

Cách tẩy keo băng dính trên tủ lạnh

Cách tẩy băng dính trên đồ nhựa

Những thực phẩm không nên hâm bằng lò vi sóng kẻo rước bệnh

Rét đậm kéo dài, nên mua máy sưởi loại nào hơn?

CÁC TIN KHÁC

Thế hệ CPU Zen 4 của AMD có thể sẽ mạnh mẽ 40% so với những bộ xử lý hiện tại

Thế hệ CPU Zen 4 của AMD có thể sẽ mạnh mẽ 40% so với những bộ xử lý hiện tại

Đã có thể cài đặt Android 10 trên Nintendo Switch

Đã có thể cài đặt Android 10 trên Nintendo Switch

Quá ế ẩm vì đại dịch, rạp chiếu phim biến thành nơi chơi điện tử của game thủ

Quá ế ẩm vì đại dịch, rạp chiếu phim biến thành nơi chơi điện tử của game thủ

Đường link lạ nhưng hậu quả thì quen!

Đường link lạ nhưng hậu quả thì quen!

Xóa ngay nếu máy Android của bạn có ứng dụng này

Xóa ngay nếu máy Android của bạn có ứng dụng này

Di động

 

 

Ô nhiễm không khí do nhiên liệu hóa thạch giết chết 8,7 triệu người mỗi năm

Ô nhiễm không khí do nhiên liệu hóa thạch giết chết 8,7 triệu người mỗi năm

KHCN
Chiếc iPhone gập của Apple sẽ xuất hiện trên thị trường trong 2 năm nữa

Chiếc iPhone gập của Apple sẽ xuất hiện trên thị trường trong 2 năm nữa

Quên 5G đi! Mỹ và Trung Quốc đang giành thế thống trị mạng 6G

Quên 5G đi! Mỹ và Trung Quốc đang giành thế thống trị mạng 6G

KHCN
Android 12: Những hình ảnh rò rỉ đầu tiên

Android 12: Những hình ảnh rò rỉ đầu tiên

Không phải xe điện, tiền điện tử mới là thứ Apple cần phát triển

Không phải xe điện, tiền điện tử mới là thứ Apple cần phát triển

Kinh doanh

Tin tức khác

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC VIỆT THÁI

Hotline: 0929.000.060 - 0898.47.0105

Mã số thuế: 0314273696

Địa chỉ: 50J5 Đường DN13 KDC An Sương, Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12 TP.HCM

101/6 Lê Văn Việt Quận 9
- 2092/18 Tam Bình Thủ Đức - 59/62 Quốc Lộ 50 Bình Chánh - 82/11 Trần Văn Mười Hóc Môn.

512/8 QL13 (gần ngã tư bình phước)
- 317/22 hà huy gáp (gần ngã tư ga)
- 653/14 lê văn khương (gần cầu vượt tân thới hiệp)
- 32/51 lê trọng tấn (gần ngã tư gò mây)
- 101/6 lê văn việt (gần ngã tư thủ đức)
- 63/17 kinh dương vương (gần vòng xoay an lạc)
- 201/21 QL50 bình chánh - 51/2 QL 22 hóc môn - 55/8 đường Bình Mỹ, Củ Chi (gần cầu CCây Xanh) - 62 trần xuân hòa tp.biên hòa DN (cổng 11)

Lắp Đặt Toàn Quốc 24/7
Làm Việc Cả Ngày Nghỉ & Ngoài Giờ Hành Chính; Bảo Hành Tận Nơi